Lời bàn

Học làm người là bài học đầu tiên cha giành cho con.

Hai cái hố

Bùi Tường

Trong chiến tranh lần thứ nhất, có lần tôi cùng một số anh em đi đêm. Trăng lờ mờ. Chúng tôi phải băng qua một quãng đồng. Giữa chừng phải vượt qua một con mương sâu ngập nước. Không rộng lắm, chỉ dưới vài mét, anh em thừa sức nhảy qua. Nhưng bên kia mương là cái gì thì không rõ, chỉ thấy loáng thoáng một dải đen ngòm. Cũng không ai thèm nghĩ đó là cái gì. Tôi định nêu lên vấn đề, nhưng sợ làm trò cười cho anh em, vì xưa nay tôi vẫn mang tiếng là đứa nhát gan. Nhưng trong bụng nghĩ rằng thận trọng một chút vẫn hơn. Vì ngày xưa chơi thể thao tôi rất thạo môn “nhảy ba bước liền” nên lúc đó tôi vận dụng nhảy hai bước tiếp, qua khỏi mương, rồi qua luôn cái dải đen ấy. Vừa lúc đó tôi nghe hàng chục tiếng bì bùm liên tiếp, xen lẫn tiếng kêu í ới của anh em. Hóa ra là các cậu đều nhảy giỏi, vượt qua được cái mương, và sẳn đà rơi tỏm vào cái dải đen, cái đó không phải là gì khác là một cái hố dài đầy nước và phủ đầy bèo, chạy dọc theo con mương. May không có việc gì.

Ngẫm:
Hoàng Long 30.9.2007
Cuộc sống luôn đặt ta trước hai cái hố: nắm vững một số quy luật chung về con người, nghe một kinh nghiệm tốt của người khác, mới chỉ là qua cái hố thứ nhất. Nắm vững “ quy luật riêng” của bản thân mình để vận dụng có kết quả các quy luật chung , đó là cái hố thứ hai, là cái hố mắc phải thường xuyên trong cuộc sống mỗi người. Hãy bắt tay ngay vào nghiên cứu rõ ràng cái hố thứ hai đề tìm cách vượt qua nó để không cần phải cần một đời người trãi nghiệm.

0 comments:

Post a Comment

Trang này cha giành cho con

Mong con khôn lớn học nên thành tài.

Followers