Lời bàn

Học làm người là bài học đầu tiên cha giành cho con.

Hình ảnh cuộc đời

Ngày kia, nhà tỷ phú nọ mang cậu con trai độc nhất về nơi thôn dã với ý định để cho con tìm hiểu và so sánh với cuộc sống nghèo nàn của người dân quê. Hai cha con sống hai ngày tại một làng xa xôi nơi mà người ta cho là có đời sống khó khăn. Sau khi trở về nhà, người cha hỏi người con:
- "Con thấy cuộc đi chơi ra sao?"
- "Cuộc đi thích thú lắm" người con trả lời.
- "Con có thấy cuộc sống của người dân quê không?"
- " Dạ, có"
- "Con nhận thấy gì trong cuộc sống của họ?"
- "Con nhận thấy chúng ta chỉ có một con chó, mà họ thì có tới bốn con. Chúng ta chỉ có một hồ bơi nhỏ ở giữa vườn, còn họ thì có cả một nhánh sông chảy dài thật đẹp. Chúng ta có những chiếc đèn để treo trong vườn mà họ thì không cần vì họ có đầy sao chiếu sáng ban đêm. Tại chỗ ngồi chơi trước nhà, chúng ta chỉ có thể nhìn tới bức tường ở cổng trước mà thôi, còn họ có thể ngồi nhìn xa tít tận chân trời. Chúng ta chỉ có một khoảng đất để sống quanh quẩn ở đó, còn họ có cả một khoảng đồng ruộng thẳng cánh cò baỵ Chúng ta phải có người ở để giúp việc chúng ta, còn họ thì không cần, họ tự lo lẫn cho nhau. Chúng ta phải bỏ tiền đi mua đồ ăn, còn họ trồng lấy và ăn. Nhà chúng ta phải có tường bao quanh để bảo vệ chúng ta, còn họ thì không cần vì họ có những bạn tốt để đùm bọc lẫn nhau."
Trước những lý luận của người con, người cha đã không nói nên lời.
Người con nói tiếp: "Con cám ơn cha đã dẫn con đi và cho con thấy chúng ta sống nghèo như thế nào!"

Ngẫm:
Hoàng Long 30.8.07
Ở đời, ta thường quên đi những gì ta đã có và đang có, mà chỉ nghĩ tới những gì chúng ta chưa có và không thể có. Những vật không đáng giá của người này chính là những thứ mong ước của người khác. Đời là thế! Hạnh phúc sẽ đến, nếu chúng ta biết đón nhận và trân trọng những gì chúng ta đang có, thay vì chỉ ham muốn thêm. Hãy tận hưởng những gì chúng ta đang có, nhất là tình yêu, bạn bè, thân quyến đang có quanh ta.

0 comments:

Post a Comment

Trang này cha giành cho con

Mong con khôn lớn học nên thành tài.

Followers