Lời bàn

Học làm người là bài học đầu tiên cha giành cho con.

Tri âm

Lưu Dung

Ông Hoàng rất thích kể chuyện cười, song cứ kể mãi một chuyện. Đáng chán nhất là ông không sao nhớ nổi chuyện mình kể, vì thế vừa kể xong, hai ba hôm sau ông lại kể lại. Ban đầu mọi người cố làm ra vẻ chưa nghe qua, miễn cưỡng cười vài tiếng, sau đó họ thấy cực kỳ khổ sở, phải tìm cách tránh ông Hoàng, chẳng may chạm mặt, họ vờ có việc gấp rồi đi. Ngay đếm đứa cháu ông Hoàng, cứ ông vừa bắt đầu kể là chúng lại nói luôn đoạn cuối làm cho ông cụt hứng: “Ông đã kể chuyện này cả vạn lần, mọi người thuộc hết cả rồi”.

Chịu từng gáo, từng gáo nước lạnh, từng ánh mắt giễu cợt, con người vốn yêu đời, hóm hỉnh và thích kể chuyện cười như ông Hoàng biến thành một kẻ lầm lì.

Tình cờ, ông Hoàng quen được một ông già tập tễnh, hai người không chỉ tuổi tác tương đồng mà còn có mối kì duyên: ông tập tễnh thích nghe chuyện cười nhất trần đời, bất luận ông Hoàng kể chuyện gì, kể bao nhiêu lần, ông tập tễnh đều bò lăn ra cười, rung bàn đổ ghế, làm rớt cả nước trà vào người, hỏi đi hỏi lại: “Chuyện ở đâu ra mà buồi cười thế, sao mà trước tôi chưa được nghe nhỉ?” Kì thực, ông đã nghe, nghe mấy chục lần, chỉ vì mắc chứng hay quên, chưa được dăm bữa là quên sạch.

Từ khi quen ông tập tễnh, ông Hoàng vui vẻ trở lại, bất kể mưa gió bão bùng, ngày nào ông cũng qua nhà người bạn già trò chuyện rôm rả, nếu không trong người thấy bứt rứt khó chịu. Nào ngờ một hôm mưa to, ông Hoàng trên đường tới nhà ông tập tễnh thì bị xe hơi tông phải, đưa đến bệnh viện thì chết.

Hôm đưa tang, những người bạn thường lánh mặt đều đến, chỉ không thấy ông tập tễnh. Có người sau đó dò tìm địa chỉ ông tập tễnh, tới hỏi sao tri âm xưa nay lại vô tình?

“Ông Hoàng nào? Tôi đâu có quen! Chưa từng nghe người nào như vậy.” Rồi ông tập tễnh nói mơ mơ hồ hồ: “Bao năm nay tôi đâu có nghe truyện cười!”

Ngẫm
Hoàng Long 2010
Mọi người lúc buồn, vui đều mong được tâm sự, được ai lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Nhưng họ có thực sự lắng nghe lòng bạn hay không!!!

0 comments:

Post a Comment

Trang này cha giành cho con

Mong con khôn lớn học nên thành tài.

Followers