Lời bàn

Học làm người là bài học đầu tiên cha giành cho con.

Ở garage của cha

Cha tôi yêu thích những chiếc xe hơi. Tôi nhớ ông từng say sưa mô tả các động cơ xe hơi và chậm rãi chỉ dạy những thao tác duy tu, bảo dưỡng xe. Những lúc ấy, ánh mắt cha rực sáng, giọng cha như có lửa.

Gần mười lăm năm trời, cha làm việc ở garage sửa xe hơi của gia đình, làm với tất cả lòng say mê và sự tỉ mẩn, chu đáo.

Hồi tôi còn bé, mỗi sáng thứ bảy cha thường đưa tôi đến garage để tôi quan sát ông giao dịch với khách hàng, để tôi tự cảm nhận được giá trị của lao động chân chất, của tiền công lao động. Rồi cha giải thích cặn kẽ thế nào là hỏng hóc, sửa chữa ra sao, dùng những dụng cụ nào, và cả cách thức giao dịch với khách hàng...

Phần lớn những điều đó thật khó hiểu đối với một đứa trẻ, nhưng sau này tôi đã hiểu: cha không chỉ dẫn tôi vào thế giới của những chiếc xe hơi, ông còn dẫn tôi tới một triết lý sống: sống say mê.

Ngẫm:

0 comments:

Post a Comment

Trang này cha giành cho con

Mong con khôn lớn học nên thành tài.

Followers