Lời bàn

Học làm người là bài học đầu tiên cha giành cho con.

Con bướm

Một người nọ gặp một cái kén bướm. Anh ta nhận thấy cái kén sắp thành bướm. Quan sát một hồi lâu, anh thấy con sâu bướm cố hết sức lách thân mình qua lỗ hổng mà không được. Con sâu có vẻ ráng hết sức mà không lọt ra nổi và nằm im như chịu thua. Động lòng thương, người nọ muốn giúp con sâu bướm, anh ta lấy mũi kéo nhỏ cắt kén để sâu bướm ta vượt ra ngoài dễ dàng. Sau khi sâu bướm ra khỏi kén, thì thân hình lớn ra nhưng đôi cánh thì lại nhỏ. Người nọ cố chờ xem con bướm có thể phát triển thêm ra không? Mong rằng đôi cánh kia có thể nở rộng thêm để đủ sức bay đi. Than ôi! Vô ích! Con bướm với chiếc cánh nhỏ bé không thể bay đi được.

Người nọ vì lòng thương mà hấp tấp làm hỏng cuộc đời con bướm. Anh không biết là luật tạo hóa bắt buộc con sâu bướm phải tự phấn đấu để vượt ra khỏi lỗ nhỏ của cái kén. Trong lúc phấn đấu đó, huyết mạch sẽ được luân lưu từ thân mình cho đến đôi cánh và sau khi vượt ra khỏi chiếc kén, bướm ta mới có đủ sức vươn đôi cánh lớn ra mà bay bổng.

Ngẫm:
Cuộc đời cần những biến động để làm thay đổi cuộc sống. Cuộc sống sẽ thi vị hơn nếu bạn đối mặt với những thay đổi bất ngờ đến với bạn. Bạn đừng chờ đợi những cánh tay giúp bạn, hãy tự vươn lên và là chính mình. Có những trở ngại dường như làm bạn và tôi bế tắc. Cuộc sống đôi khi có những nút thắt, là ranh giới giữa hy vọng và tuyệt vọng, hạnh phúc và đau khổ. Đừng để ranh giới đó làm che mắt bạn, làm bạn đánh mất niềm tin cuộc sống, và để trôi đi những hy vọng có thể làm thay đổi bạn.

0 comments:

Post a Comment

Trang này cha giành cho con

Mong con khôn lớn học nên thành tài.

Followers